Tuesday, February 3, 2009

เข้าใจ ฮวงจุ้ย Feng Shui ให้ถูกต้อง


เข้าใจ ฮวงจุ้ย Feng Shui ให้ถูกต้อง !!!
1.ฮวงจุ้ย ต่างกับ ฮวงซุ้ย อย่างไร ฮวงจุ้ย Feng Shui เป็นวิชาว่าด้วยการอยู่ให้สอดคล้องกับพลังธรรมชาติ ทั้งที่เรามองเห็นสัมผัสได้ และที่มองไม่เห็น เราจะอยู่อย่างราบรื่นถ้าสอดคล้องกับธรรมชาติและอยู่อย่างติดขัดถ้าขัดแย้งกับธรรมชาติ ฮวงจุ้ย แบ่งเป็นภาคคนเป็นกับคนตาย ภาคคนเป็นว่าด้วยที่อยู่อาศัยของคนที่มีชีวิตอยู่ ภาคคนตายว่าด้วยที่อยู่อาศัยของคนตายคือสุสานซึ่งการตั้งสุสานที่ดีเหมาะสมจะส่งผลถึงลูกหลานในตระกูลนั้นๆด้วย ฮวงซุ้ยหมายถึงสุสานของคนตายนั้นเอง
2.ตี่ลี่ฮวงจุ้ยหมายถึงอะไร หมายถึงแขนงวิชาย่อยว่าด้วยการวิเคราะห์ ฮวงจุ้ย จากสภาวะแวดล้อมโดยรอบ ตี่คือดินนั้นเอง วิชานี้จะดูถนน ตึกรอบข้าง ประตู หน้าต่าง คาน ห้องน้ำ ห้องนอนและอื่นๆ เป็น ฮวงจุ้ยขั้นพื้นฐานที่ศึกษาได้ง่ายที่สุด แต่การแก้ไขโดยใช้เพียงหลักการนี้ไม่สามารถยืนยันว่าจะได้ผลร้อยเปอร์เซนต์
3.ถ้า ฮวงจุ้ย ดี ชีวิตก็จะดีด้วยใช่หรือไม่ ไม่เสมอไป ชีวิตคนเรานั้นขึ้นกับปัจจัยหลักๆ ๓ ประการ คือ ฟ้า ดิน มนุษย์ ฟ้าหมายถึงชะตาที่ฟ้ากำหนดอันเนื่องมาจากบุญธรรมกรรมเก่าที่สะสมไว้ในอดีตชาติ ดินหมายถึงชะตาดินอันได้แก่การสอดคล้องขัดแย้งคล้อยตามหรือขัดขืนพลังธรรมชาติ มนุษย์หมายถึงตัวเรานั้นเอง เพราะฉะนั้นชีวิตมนุษย์ขึ้นอยู่กับ ๓ สิ่งนี้ เราสามารถเข้าใจชะตาฟ้าได้จากวิชาดูดวงของแต่ละสำนักที่มีจุดแข็งจุดอ่อนต่างกัน ชะตาดินทราบจากฮวงจุ้ย ชะตามนุษย์มาจากการกระทำและจิตใจที่มุ่งมั่นของบุคคลนั้นๆ หากเราสามารถใช้ชีวิตให้สมดุลกับทั้ง ๓ อย่างจะเป็นดีที่สุด
4.ดวง คนอยู่บ้านเกี่ยวข้องกับ ฮวงจุ้ย หรือไม่ การวิเคราะห์ ฮวงจุ้ย ที่ถูกต้องแม่นยำ ต้องนำดวงผู้อยู่อาศัยมาวิเคราะห์ด้วย ยกตัวอย่างเช่นบุคคลพลังไฟไปอยู่บ้านพลังน้ำ ก็เกิดความขัดแย้งขึ้น ชีวิตอาจไม่ราบรื่น การเคราะห์โดยไม่ผูก ดวงผู้อาศัยอาจให้ผลที่ไม่แม่นยำหรือผิดพลาดเสียหายได้
5.ทำไม ซินแส ฮวงจุ้ย ถึงชอบแนะนำให้บ้านเป็นรูปสี่เหลี่ยม เพราะตามหลักฮวงจุ้ยจะแบ่งพลังเป็น ๘ ทิศหลักๆ แต่ละทิศแทนแต่ละอวัยวะของคนและแทนบุคคลในครอบครัว สมมติว่าอาคารหรือบ้านในทิศที่แทนแม่เฒ่านั้นแหว่งหรือหายไป ก็ส่งผลให้ผู้หญิงที่อายุมากในบ้านหลักนั้นป่วยบ่อยๆหรือถึงขั้นเสียชีวิตได้ แต่ถ้าบ้านนั้นไม่มีแม่เฒ่า ปัญหานี้ก็อาจจะไม่เกิด เมื่อซินแสพบบ้านที่แหว่งบางส่วนก็มักจะพบปัญหาเช่นนี้เสมอ การก่อสร้างทุบกำแพงตอกเสาเข็มในทิศบางทิศก็ส่งผลถึงบุคคลที่แทนในทิศนั้นได้เช่นกัน
6.หน้าบ้านมีน้ำพุถือว่าถูกหลักฮวงจุ้ยใช่หรือไหม ไม่เสมอไป ฮวงจุ้ย ขั้นสูง จะต้องมีการวัดทิศองศาที่ตั้งของบ้านหลังนั้น จากนั้นคำนวณ ปราณ หรือ ชี่ ที่ไหลเข้าสู่บ้าน จึงจะกำหนดตำแหน่งตั้งน้ำพุได้ แต่สมัยก่อนวิชาฮวงจุ้ยถูกถ่ายทอดในวงจำกัด คนทั่วไปที่ไม่รู้จริงจึงมักจะอาศัยหลักว่าหลังพิงภูเขาหน้าพบน้ำ จึงจะดี กาลเวลาผ่านไปมาถึงปัจจุบันก็กลายเป็นหลังพิงตึกสูงหน้ามีน้ำพุแทน
7.เคยได้ยินซินแสพูดว่าบ้านที่เปิดประตูแล้วเจอบันไดเป็นบ้านขัดทรัพย์ หมายความว่าอย่างไร ลมปราณ หรือ ชี่ หรือ Life force ที่เข้าบ้าน จะเข้าได้หลายทาง ทางประตูบ้านเป็นทางหลักทางหนึ่ง หากเปิดประตูแล้วเจอบันได ชี่ที่วิ่งเข้าจากนอกบ้านจะปะทะกับชี่ที่วิ่งลงมาจากบันได จะเกิดกระแสชี่ที่ติดขัดในบริเวณนั้น ซินแสบางท่านจึงเรียกว่าขัดทรัพย์
8.เคยมีคนแนะนำให้ติดรูปภาพน้ำในคอนโดแทนน้ำพุ เพราะเนื้อที่คอนโดจำกัด มีผลทางฮวงจุ้ยหรือไม่ ไม่มี มันเป็นแค่กระดาษหนึ่งแผ่นเท่านั้น แต่ถ้าติดแล้วสบายใจก็ไม่มีข้อห้ามใดๆ
9.ฮวงจุ้ยช่วยให้มีแฟนได้ไหม (ถูกถามบ่อยมากๆๆๆ) ช่วยได้ส่วนหนึ่ง เพราะขึ้นกับชะตาฟ้าและชะตาบุคคลด้วย เช่นในดวงมีสามี ถึงแก้ด้วยฮวงจุ้ย แต่นิสัยไม่ดีก็อาจไม่มีได้ ทางฮวงจุ้ยจะต้องกระตุ้นทิศดอกท้อโดยการตั้งแจกันใส่น้ำและดอกไม้สดบริเวณนั้น ทิศดอกท้อของแต่ละบุคคลไม่เหมือนกัน ต้องใช้วิชาดูดวงจีนคำนวณ แต่ห้ามวางแจกันเปล่าเด็ดขาด จะมีเรื่องชู้สาวเปลืองตัวเปลืองใจ
10.กำหนดดวงชะตาลูกด้วยการกำหนด ฤกษ์ คลอดด้วยการผ่าท้องได้ไหม (ปีที่ผ่านมาเพื่อนฝูงคลอดลูกกันเยอะเหลือเกิน)หากชะตาฟ้าของบุคคลนั้นให้เกิดตอนไหนก็จะเกิดตอนนั้น ต่อให้ดูฤกษ์ไว้แล้วแต่ก็มีเยอะแยะไปที่ต้องคลอดก่อน ไม่ควรไปจริงจังมาก ฟ้าไม่เคยไร้ความยุติธรรม ทุกคนมักมีเรื่องดีและไม่ดีในชีวิต เกิดเป็นคนย่อมมีสุขทุกข์คละเคล้ากันไป บางคนร่ำรวยล้นฟ้าแต่ลูกหลานสร้างความเดือดเนื้อร้อนใจ บ้างเป็นคนสวยระดับดารานางแบบแต่ชีวิตคู่อาภัพ บ้างเป็นคนยากจนแต่รวยด้วยมิตรแท้จริงใจ บ้างเป็นคนไม่สวยแต่ได้คู่ทุกข์คู่ยากอยู่จนแก่เฒ่า
11.มีความเห็นอย่างไรกับหนังสือดวงชะตาประจำปีที่มีขายทั่วไป ดวงคนๆหนึ่งประกอบด้วย ปี เดือน วัน และ เวลา คนเกิดวันเดียวกัน คนหนึ่งเป็นยาจกอีกคนหนึ่งเป็นลูกเศรษฐีมีถมไป การทำนายชะตาชีวิตของคนโดยอิงหลักปีเกิดแต่เพียงอย่างเดียวนั้น ความถูกต้องย่อมมีจำกัด หากพิจารณาข้อความในหนังสือเพื่อเตือนสติจึงจะมีประโยชน์
12.โลโก้มีผลต่อธุรกิจหรือไม่ วิชาฮวงจุ้ยโดยแก่นแท้ไม่เกี่ยวข้องกับการประดิษฐ์โลโก้หรือสัญลักษณ์ของมนุษย์ แต่ได้มีการนำหลักการของฮวงจุ้ยมาประกอบในออกแบบโลโก้ หากเราควรมองโลโก้เหล่านั้นในฐานะเป็นเครื่องเตือนสติถึงสิ่งที่ฮวงจุ้ยพยายามจะสื่อ อาทิ เช่น หยินหยาง ความสมดุล ลักษณะของห้าธาตุ เคลื่อนไหวสงบนิ่ง ในความสว่างมีความมืด ในความมืดก็มีความสว่าง และอื่นๆ
13.หาฤกษ์โดยใช้วันธงไชยในปฏิทินจีนเพียงพอไหม ถ้าพอใจจะใช้ก็คงไม่มีใครห้าม หากแต่ฤกษ์วันธงไชยดูจากการมีเทพดีๆมาชุมนุมกันเยอะกว่าวันปกติ แต่วันธงไชยก็มีคนซวยคนตาย ฤกษ์อาจจะดีสำหรับคนหนึ่งแต่เป็นฤกษ์ไม่ดีของอีกคนก็ได้ แต่ที่น่าสังเกตุคือฤกษ์ไม่ดีมันมักไม่ดีกับทุกคน การหาฤกษ์ที่ปลอดภัยในการกระทำการถือว่าดีแล้ว
14.ถ้ากระทำการโดยใช้ฤกษ์ดีจะทดแทนฮวงจุ้ยได้หรือไม่ ฤกษ์ดีให้ผลต่อเนื่องโดยทั่วไปประมาณ ๓ เดือนอย่างมากสุดก็ ๓ ปี หลังจากนั้นก็หมดพลัง กลายเป็นบทบาทของฮวงจุ้ยเต็มที่ มีให้เห็นกันบ่อยที่เปิดร้านใช้ฤกษ์ดีแล้วกิจการการค้ารุ่งเรือง เกิดความชะล่าใจลงทุนขยายกิจการหวังเอาเงินจากร้านแรกมาช่วยร้านที่สอง พอหมดพลังฤกษ์ที่ช่วยคุ้มครอง ฮวงจุ้ยไม่ดีเริ่มส่งผล กิจการค้าก็เริ่มถดถอย
15.ถ้าบ้านที่ซื้อมาฮวงจุ้ยในบ้านไม่ดี แต่ไม่อยากย้ายออก จะแก้ไขอย่างไร ในบ้านทุกหลัง จะมีจุดที่ไม่ดีและจุดดีอยู่ด้วยเสมอ หลักการคือกระตุ้นจุดดี หลีกเลี่ยงการกระตุ้นจุดไม่ดี หากแต่ถ้าปราณไม่ดีมีมากและรุนแรง คงต้องหาโอกาสย้ายไปที่อื่นดีกว่า เช่นถนนที่มีทางยกระดับยาวๆและรถวิ่งพลุกพล่าน จะมีปราณหรือชี่ที่รุนแรง มีออฟฟิศอยู่ริมถนนใกล้ทางยกระดับก็ไม่ค่อยดีเท่าไหร่

0 ความคิดเห็น: